Ưu việt của sản xuất, tiêu thụ rau xanh an toàn theo mô hình Vietgap điện tử liên kết 5 nhà

Nguồn tin:
Liên kết giữa nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông, doanh nghiệp, nhà báo và người tiêu dùng là giải pháp phổ biến hiện nay để phát triển nền nông nghiệp hiện đại và bền vững, trong đó có phát triển rau xanh ở nước ta.
Ưu việt của sản xuất, tiêu thụ rau xanh an toàn  theo mô hình Vietgap điện tử liên kết 5 nhà
Liên kết 5 nhà là yêu cầu cơ bản để đưa nông sản có sức cạnh tranh cao về an toàn thực phẩm, giá thành hạ và thị trường. Liên kết 5 nhà có thể giải quyết đồng bộ những hạn chế chủ yếu của việc sản xuất và cung ứng rau sạch ở nước ta hiện nay. Vai trò của 5 nhà trong liên kết được tóm tắt như sau:
+.  Vai trò của Nhà quản lý giải quyết vấn đề: Sản xuất rau hiện này còn manh mún, nhỏ lẻ theo truyền thống, chưa quy hoạch thành vùng sản xuất rau sạch, diện tích rau chuyên canh còn ít cần phải có qui hoạch của các “nhà quản lý”.
+.  Vai trò của Nhà doanh nghiệp: đa số chưa có hệ thống thu mua, phân phối, tiêu thụ rau sạch một cách hợp lý cần phải có sự liên kết của các “nhà doanh nghiệp”.
+.  Vai trò của Nhà khoa học: Chi phí sản xuất rau sạch cao hơn chi phí sản xuất rau thông thường cùng loại nên chưa khuyến khích được người sản xuất rau sạch phát triển; rau sạch vẫn chưa đa dạng về chủng loại thường tập trung ở các loại rau thông dụng như cà chua, rau cải, bắp cải…;  rau sạch không dùng thuốc BVTV, dễ chịu ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên nên loại rau này chóng héo không để được lâu cần phải có sự góp sức của các “nhà khoa học” để: tạo giống mới kháng bệnh; nghiên cứu phân tích thị trường để giúp “nhà sản xuất và doanh nghiệp” sản xuất và bán “thứ mà thị trường cần”.  Vấn đề ATTP đối với rau, củ quả chưa thực sự được kiểm soát hiệu quả, nhiều “nhà sản xuất” và “doanh nghiệp” đưa ra “rau sạch là hàng nhái, hàng giả”  do sử dụng thuốc kích thích, rau không rõ nguồn gốc… Vì vậy, cần có sự liên kết của “nhà quản lý” để đưa ra chế tài xử phạt; “nhà báo” đưa thông tin trên thông tin đại chúng; nhà khoa học nghiên cứu xây dựng, hướng dẫn các thiết bị kèm phần mềm để “quản lý sản xuất và tiêu thụ nông sản ATTP theo chuỗi (FSC, Food Safety Chain).
rau sach 1

+ . Nhà báo: Người tiêu dùng vẫn nghi ngờ về chất lượng các loại rau sạch đang được bày bán trên thị trường. Bởi lẽ, nhiều cửa hàng bán rau treo biển bán rau sạch nhưng lại không rõ nguồn gốc. Cần phải có sự chung tay của các “phương tiện thông tin đại chúng đặc biệt là các nhà báo” đưa hình ảnh, tin bài tới người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc sản phẩm rau.
+.  Người tiêu dùng: Khi có sự liên kết 4 nhà trên và có bằng chứng về sản phẩm an toàn bằng cách truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng sẽ yên tâm sử dụng sản phẩm, điều đó tạo nguồn lợi bền vứng, lâu dài cho người nông dân trồng rau.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển dụng
Tuyển dụng nhân sự
Văn bản mới ban hành

17/2023/TT-BYT

Thông tư số 17/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

lượt xem: 299 | lượt tải:61

JFS-C - Version 3.0

JFS-C Tài liệu chương trình chứng nhận

lượt xem: 460 | lượt tải:72

CV số 1354/ATTP-NĐTT

Bảo đảm ATTP và chế độ dinh dưỡng cho người lao động, cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, khu cách ly

lượt xem: 845 | lượt tải:216

965/ATTP-ĐNTT

Hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch COVID – 19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố

lượt xem: 1662 | lượt tải:349

17/CT-TTg

Chỉ thị 17 của Thủ tướng chính phủ về Tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới

lượt xem: 1809 | lượt tải:374
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây