An toàn thực phẩm trong sản xuất và tiêu thụ rau ở Đông Anh, Hà Nội

Nguồn tin:
Đông Anh cũng là huyện đứng đầu của Hà Nội về số cơ sở sản xuất, sơ chế rau an toàn, với 37 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất và 16 cơ sở đủ điều kiện sơ chế rau an toàn (Tú Mai, 2016).
Tuy nhiên, kết quả thanh tra trong 6 tháng đầu năm 2016 đã phát hiện18 cơ cở vi phạm như: chưa đủ điều kiện đảm bảo ATTP, thiếu hồ sơ pháp lý, sản phẩm rau chưa rõ nguồn gốc, … Các cơ sở vi phạm đã bị lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính trên 60 triệu đồng. Trong các xã thuộc huyện Đông Anh, Vân Nội từ lâu đã nổi tiếng là vùng rau chuyên canh của Hà Nội. Đặc biệt, từ khi chương trình sản xuất rau an toàn (RAT) được thực hiện, người trồng rau nơi đây chuyển sang sản xuất theo quy trình RAT và trở thành vùng RAT lớn của Thủ đô. Tuy nhiên, RAT Vân Nội đang đối diện nhiều khó khăn do sự "nhập nhèm" giữa RAT và rau thường, nông dân vẫn phải lo tiêu thụ… hiện người tiêu dùng còn hoài nghi về chất lượng và khó phân biệt thật giả, rau thường, RAT nên việc tiêu thụ RAT gặp nhiều khó khăn (Đỗ Minh, 2013). Trước hiện trang này, đầu năm 2019 Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh chính thức khai trương chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn đồng thời ra mắt Hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn (Hạnh Nguyễn, 2019). Việc ra mắt chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn có kiểm soát và hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn, Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh hướng mục tiêu nâng cao nhận thức và khuyến khích cho người dân và doanh nghiệp về sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản an toàn, thông qua hoạt động hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sạch, sản xuất hữu cơ, có sự hỗ trợ kết nối cung - cầu, xây dựng các chuỗi liên kết cho nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, để tăng cường minh bạch thông tin về quy trình sản xuất nông sản an toàn có sự kiểm soát của người tiêu dùng, quy trình xác thực của hệ thống truy xuất điện tử sẽ được áp dụng. Cụ thể là quy trình xác thực chống hàng giả và công nghệ CheckVN, thiết lập Hệ thống truy xuất nguồn gốc và kết nối cung cầu nông, lâm, thủy sản thực phẩm tại địa chỉ tên miền da.check.net.vn. Hệ thống này đang kết nối vào hệ thống truy xuất chung của thành phố Hà Nội. Và hiện tại, hệ thống của Đông Anh đang lưu giữ thông tin của 332 sản phẩm của 24 cơ sở hợp tác xã sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn trên địa bàn Huyện.

 
Sự cần thiết xây dựng mô hình Vietgap điện tử (E. Vietgap)
cho chuỗi rau, củ, quả để truy xuất nguồn gốc thực phẩm
tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội trên cơ sở liên kết 5 nhà (nhà quản lý, nhà khoa học,nhà sản xuất, nhà báo vànhà tiêu dùng)

An toàn thực phẩm (ATTP) trong rau xanh đang thực sự trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Do cạnh tranh trên thị trường về năng suất, giá thành, tình trạng rau bị ô nhiễm do do bị ô nhiễm thuốc BVTV, Nitrat (NO3), kim loại nặng, vi sinh vật gây hại đã đến mức báo động đang là nỗi lo và bức xúc của người tiêu dùng. Nhiều mô hình trồng rau sạch ATTP đã được nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn với sản phẩm đầu ra được thị trường trong nước và quốc tế đóng nhận.
Liên kết giữa “nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông-doanh nghiệp và người tiêu dùng” là giải pháp phổ biến hiện nay để phát triển nền nông nghiệp hiện đại và bền vững, trong đó có phát triển rau xanh ở nước ta. Liên kết 4 nhà là yêu cầu cơ bản để đưa nông sản có sức cạnh tranh cao về an toàn thực phẩm, giá thành và thị trường. Liên kết 4 nhà có thể giải quyết đồng bộ những hạn chế chủ yếu của việc sản xuất và cung ứng rau sạch ở nước ta hiện nay.
Mục đích của việc truy xuất để chứng minh được nguồn gốc an toàn là bảo đảm khách quan, công bằng, thay đổi tư duy, nhận thức về cách thức sản xuất trong nông nghiệp của người dân, tránh làm ăn gian dối, sử dụng vật tư, hóa chất phục vụ nông nghiệp bừa bãi để chạy theo lợi nhuận.
          Ngoài ra nó còn là cách làm thương hiệu ổn định, bền vững lâu dài cho nông dân tự tin có đầu ra, nâng cao mức sống khu vực nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới giàu mạnh. Cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng, an toàn cho thành phố, tiến tới các tỉnh, thành trong cả nước và có thể vươn ra thị trường thế giới.
Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về việc chú trọng liên kết 4 nhà và nhà báo để tiếp thị, quảng cáo các sản phẩm ra sạch, an toàn, đồng thời duy trì được mối liên kết 5 nhà trên trong mô hình Vietgap điện tử truy xuất được nguồn gốc là bước đi đúng đắn và cao hơn những thành quả kết nối 4 nhà, vai trò và lợi ích các nhà gắn với trách nhiệm, duy trì được tính bền vững của việc đầu tư cho các chuỗi thực phẩm an toàn nói chung và chuỗi rau nói riêng tại Hà Nội.
Liên kết 5 nhà đã được tổng quan, thực sự là mô hình phổ biến, hiệu quả, bền vững để sản xuất và tiêu thụ nông sản, trong đó sản xuất rau ATTP. Tuy nhiên, đến nay Đông Anh, vựa rau cuả Hà Nội vẫn chưa được nghiên cứu và áp dụng. Vì vậy chúng tôi khuyến khích: Xây dựng mô hình Vietgap điện tử (E. Vietgap) cho chuỗi rau, củ, quả để truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội trên cơ sở liên kết 5 nhà (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà sản xuất, nhà báo và nhà tiêu dùng).
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển dụng
Tuyển dụng nhân sự
Văn bản mới ban hành

17/2023/TT-BYT

Thông tư số 17/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

lượt xem: 327 | lượt tải:62

JFS-C - Version 3.0

JFS-C Tài liệu chương trình chứng nhận

lượt xem: 481 | lượt tải:73

CV số 1354/ATTP-NĐTT

Bảo đảm ATTP và chế độ dinh dưỡng cho người lao động, cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, khu cách ly

lượt xem: 864 | lượt tải:218

965/ATTP-ĐNTT

Hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch COVID – 19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố

lượt xem: 1681 | lượt tải:350

17/CT-TTg

Chỉ thị 17 của Thủ tướng chính phủ về Tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới

lượt xem: 1836 | lượt tải:376
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây