Ứng dụng công nghệ in 3D vào chế biến thực phẩm

Nguồn tin:
Với sự phát triển của công nghệ, việc người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm thực phẩm được in ra từ những chiếc máy in 3D được xem như chỉ có trong các câu chuyện viễn tưởng.Ấy thế mà hiện nay, điều tưởng như “không thể” ấy đã trở thành hiện thực và được ứng dụng ngày càng phổ biến.
Công nghệ in 3D là gì?
Ý tưởng về công nghệ in 3D đã xuất hiện trọng bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Star Trek từ thập niên 80, nhưng phải đến năm 1995, nhóm sinh viên trường MIT mới có thể biến ý tưởng đó thành hiện thực, tạo ra được chiếc máy in 3D đầu tiên với các sản phẩm hình học 3 chiều bằng nhựa.
Tiếp đó, sự ra đời của Z Corp và 3D System đã góp phần từng bước thương mại hóa máy in 3D để phổ biến rộng rãi trên thị trường. Qua nhiều năm, công nghệ in 3D đã đạt được những bước tiến rất nổi bật trong việc gia tăng kích thước vật thể in, vật liệu in.

Thế nào là máy in 3D?
Về lý thuyết, công nghệ in 3D có thể tạo ra bất kì vật thể gì theo thiết kế 3D được nạp vào máy. Với ưu điểm tạo hình từng lớp, mỗi lớp là mặt cắt ngang cực mỏng của vật thể, công nghệ in 3D có thể làm ra được những chi tiết mà công nghệ dập khuôn và CNC không thể làm được.
Hiện nay, công nghệ in 3D đã được nhiều người biết đến với nhiều ứng dụng vượt trội trong nhiều lĩnh vực: in đồ chơi, dụng cụ gia đình, làm các bộ phận thay thế trong cơ thể, mô phỏng kiến trúc các công trình xây dựng phức tạp, cơ khí, hàng không vũ trụ, thực phẩm…
Đã có một số máy in 3D được thiết kế sử dụng vật liệu in 3D có thể ăn được. Nguyên lý hoạt động của máy in 3D thực phẩm cũng giống một máy in 3D thông thường, ngoại trừ việc làm nóng các thành phần ăn được trước khi in chúng theo từng lớp trên một bề mặt đã được xác định.
Ví dụ như việc làm bánh bông lan, người thợ phải thực hiện từng công việc để tạo ra nhân bánh, ruột bánh, vỏ bánh, rồi trang trí bằng những đường nét, họa tiếthay hoa văn khác nhau... Với công nghệ in 3D, quy trình cũng được thực hiện tương tự như vậy. Tuy nhiên, theo thiết kế đã được lập sẵn trong máy tính, máy in sẽ thực hiện in lần lượt từng lớp vật liệu để có thể tạo được những sản phẩm như ý.
in 3d cac hinh dang

Bạn cần in một sản phẩm bánh sô cô la hình con voi, hoặc chú gấu nhỏ? Việc bạn cần làm là bắt tay vào thiết kế hình ảnh trong máy tính, kết nối với máy in 3D, bấm nút và chờ đợi. Nhờ yếu tố này, máy in thực phẩm 3D được đánh giá là mang tính tùy biến cá nhân rất cao, có thể in ra những sản phẩm đẹp mắt, chi tiết phức tạp mà một người thợ thủ công khó có thể thực hiện.

Công nghệ in thực phẩm 3D
Để in được sản phẩm, máy in 3D cần phải có “mực in” - Đó chính là thực phẩm đầu vào. Tất cảnguyên liệu đầu vào phải được xay nhuyễn thành dạng bột nhão.Theo chương trình và hình ảnh đã được lập trình trên máy tính, máy in thực phẩm 3D sẽ “nhả ra mực in” từ các vòi phun, tạo thành từng lớp cho sản phẩm.
Theo trang Food Ingredients First, ngành công nghiệp mứt, bánh kẹo là lĩnh vực đầu tiên trong ngành thực phẩm có nhiều ứng dụng từ công nghệ in 3D. Tính riêng giai đoạn từ 2004 đến 2014, có hơn 50% các nghiên cứu đổi mới sáng tạo liên quan đến công nghệ in 3D, trong đó tập trung vào việc sử dụng nguyên liệu đầu vào là sô cô la. Bởi đây là một món ăn quen thuộc, dễ chế biến thành dạng bột nhão để dùng làm “mực” cho máy in thực phẩm 3D.
Máy in thực phẩm 3D còn có thể dùng để chế tạo nhiều món ăn nhanh khác như: pizza, burger, mì spaghetti… Và trong thế giới vạn vật kết nối thông qua Internet, bà Lynette Kucsma (đồng sáng lập Natural Machines – công ty sản xuất máy in thực phẩm 3D hiệu Foodini), tại thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), người dùng hoàn toàn có thể điều khiển máy in thông qua laptop hoặc điện thoại thông minh; cài đặt để máy in ra sản phẩm có hàm lượng calo phù hợp với nhu cầu.
Cũng liên quan đến yếu tố dinh dưỡng, ông Frits Hoff, Giám đốc Phát triển kinh doanh tại byFlow, một nhà sản xuất máy in 3D, đối tác của Food Ink cho biết, máy in thực phẩm 3D có thể giúp ích rất nhiều cho những người lớn tuổi, đặc biệt những người bị chứng khó nuốt, có chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Những thức ăn mềm được làm từ máy in 3D với đầy đủ chất dinh dưỡng là một giải pháp thay thế rất đáng quan tâm.
In thực phẩm - 3D

Trên thực tế, các khu nhà điều dưỡng tại châu Âu đã cung cấp thực phẩm 3D với hình dạng giống món thạch cho những người gặp khó khăn trong việc nhai và nuốt thức ăn. Các nhà phát triển máy in thực phẩm 3D cho rằng các thiết bị của mình sẽ sớm xuất hiện trong gian bếp của mỗi gia đình, giúp họ chuẩn bị các món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.
Công ty Thịt và Vật nuôi Australia đã có kế hoạch sử dụng công nghệ in 3D để sản xuất các sản phẩm thịt mới nhằm đảm bảo giữ lại được giá trị cao nhất của thịt. Đây là lý do trong thời gian gần, chúng ta sẽ được thưởng thức những món ăn được in 3D từ thịt hoặc các thực phẩm trang trí được làm từ hoa quả, rau ép, đường hoặc sôcôla.
Các chuyên gia Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng (NFSI) cho biết, nếu công nghệ được phổ biến rộng rãi hơn thì sẽ có nhiều người quan tâm hơn. Và họ sẽ thử nếu được đảm bảo an toàn thực phẩm.
 

Tác giả bài viết: Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng (NFSI)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển dụng
Tuyển dụng nhân sự
Văn bản mới ban hành

17/2023/TT-BYT

Thông tư số 17/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

lượt xem: 329 | lượt tải:62

JFS-C - Version 3.0

JFS-C Tài liệu chương trình chứng nhận

lượt xem: 484 | lượt tải:73

CV số 1354/ATTP-NĐTT

Bảo đảm ATTP và chế độ dinh dưỡng cho người lao động, cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, khu cách ly

lượt xem: 865 | lượt tải:218

965/ATTP-ĐNTT

Hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch COVID – 19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố

lượt xem: 1683 | lượt tải:350

17/CT-TTg

Chỉ thị 17 của Thủ tướng chính phủ về Tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới

lượt xem: 1838 | lượt tải:376
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây