Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng dự lễ công bố 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

Nguồn tin:
Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I-2022 và công bố giai đoạn II-2023 đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”.
Tham dự buổi lễ có hơn 200 đại biểu khách mời, đại diện các Bộ, Ban ngành, lãnh đạo các địa phương và đại diện các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu

Lãnh đạo Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng tham gia sự kiện này với vai trò là đơn vị nghiên cứu khoa học, triển khai công nghệ mới, phát triển sản phẩm đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm; Tư vấn, phản biện, giám định xã hội về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm;… góp phần cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành Thương hiệu Quốc gia".
Theo Chủ tịch VCCA Nguyễn Quốc Kỳ, nhằm tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản, VCCA đã triển khai đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024”.
Đề án đã khảo sát, thu thập dữ liệu nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam”; thực hiện chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”.

Trong giai đoạn I năm 2022, đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh, thành phố, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam. 
Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết, việc xây dựng “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” sẽ góp phần tôn vinh, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam cũng như nâng cao chất lượng ẩm thực cho các địa phương, từ đó trở thành động lực để các phát triển kinh tế, xã hội, từng bước tăng cường các hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam với các thị trường du lịch quốc tế.
Cũng tại buổi lễ, VCCA đã công bố giai đoạn II-năm 2023 của đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” với các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực; truyền thông, quảng bá trong nước và quốc tế; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, Bảo tàng Văn hóa ẩm thực Việt Nam (ảo). 
Giai đoạn II năm 2023 cũng nhằm từng bước định hình chiến lược phát triển Văn hoá Ẩm thực địa phương; Triển khai Tổng tập “Tinh hoa Ẩm thực Việt”, bao gồm các bộ sự kiện cấp Quốc gia gắn với chuỗi hoạt động tại các địa phương;… qua đó định hướng hỗ trợ, chuyển giao và phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực địa phương, tạo ra các giá trị và lợi ích gắn với địa phương./.
 

Tác giả bài viết: VIỆN AN TOÀN THỰC PHẨM VÀ DINH DƯỠNG - NFSI

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển dụng
VinaCert - Tuyển dụng nhân sự - Nhân viên kinh doanh
Văn bản mới ban hành

12/2024/TT-BYT

Quy định mới về giới hạn các chất ô nhiễm trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe

lượt xem: 456 | lượt tải:121

17/2023/TT-BYT

Thông tư số 17/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

lượt xem: 891 | lượt tải:193

JFS-C - Version 3.0

JFS-C Tài liệu chương trình chứng nhận

lượt xem: 1053 | lượt tải:206

CV số 1354/ATTP-NĐTT

Bảo đảm ATTP và chế độ dinh dưỡng cho người lao động, cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, khu cách ly

lượt xem: 1299 | lượt tải:356

965/ATTP-ĐNTT

Hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch COVID – 19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố

lượt xem: 2212 | lượt tải:473
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây