BẠN CẦN BIẾT VỀ CANXI HỮU CƠ

Nguồn tin:
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại canxi vô cơ, hữu cơ được quảng cáo và bán rộng rãi, để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về canxi hữu cơ xin mời xem nội dung sau:
♦ Thế nào là canxi vô cơ, hữu cơ?
Canxi hữu cơ là chất được cấu thành từ ion Canxi với các loại hợp chất hữu cơ, ví dụ như Canxi Gluconat (Tên đầy đủ Canxi Lactac Gluconat).
Canxi vô cơ là chất được cấu thành từ ion Canxi với các hợp chất vô cơ, ví dụ như: Canxi Cacbonat, Canxi sulfate (CaSO4), Canxi chloride (CaCl¬2) …
Về mùi vị thì Canxi vô cơ thường có vị tanh, ngái và khó uống, còn Canxi hữu cơ thì có mùi vị tự nhiên và thơm ngon hơn.
♦ Tại sao canxi hữu cơ lại tốt hơn các loại canxi vô cơ?
Canxi tại ruột được hấp thu theo cơ chế vận chuyển thụ động, do đó muốn hấp thu được Canxi thì nó phải ở dạng hòa tan hoặc liên kết với hợp chất hữu cơ (dạng Canxi hữu cơ) thì mới hấp thu được. Vì vậy, cơ thể người dễ dàng hấp thu Canxi hữu cơ và không gây lắng đọng tại thận. Còn Canxi vô cơ thì cơ thể người rất khó hấp thu, có thể gây sỏi thận và sỏi bàng quang hoặc gây rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón).
calxi huu co
Ưu điểm của Canxi hữu cơ
♦ Tại sao khi sử dụng Canxi hữu cơ kết hợp với Vitamin D3 và Vitamin K2 lại tốt hơn khi chỉ sử dụng Canxi hữu cơ?
♦ Vitamin D3
Vitamin D3 đóng vai trò là chất giúp tăng hấp thụ canxi (tạo ra các nguyên bào osteocalcin ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận và tăng canxi hóa sụn giúp xương phát triển dài ra.
Vitamin D3 giúp tăng cường hấp thu Canxi qua ruột. Nếu không có vitamin D3 thì cơ thể chỉ hấp thu được khoảng 10% lượng canxi bổ sung vào.
Bạn có thể tìm thấy mối liên kết giữa Canxi, vitamin D3 và K2 cùng đa dạng các khoáng chất cần thiết cho xương như Magie, Vitamin C... trong 1 số sản phẩm thực phẩm bổ sung canxi như Green Canxi. Và sử dụng các loại sản phẩm này chính là một trong những biện pháp điều trị loãng xương không phải dùng thuốc.
♦ Vitamin K2
Được xem là một nhân tố không thể thiếu giúp kích hoạt các nguyên bào cấu tạo xương (osteocalcin).
Khi cơ thể thiếu Vitamin K2, osteocalcin dù đã được tạo ra nhưng vẫn không có khả năng gắn và mang canxi vào khung xương. Hơn nữa, sự kết hợp giữa Vitamin K2 và Vitamin D3 giúp hấp thu và vận chuyển Canxi vào tận xương và ngăn canxi đến chỗ nguy hiểm là thành mạch máu và mô mềm để gây tác dụng phụ (Xơ vữa động mạch, vôi hóa mô mềm, lắng đọng canxi gây sỏi thận…).
Cần nhớ rằng, Vitamin K2 sẽ không thể hoạt động hiệu quả một mình. Cần phải cung cấp cho cơ thể đủ Vitamin D3 trong chế độ ăn hoặc từ thực phẩm bổ sung do Vitamin D3 có tác dụng hiệp đồng với Vitamin K2.
calxi k2
Các osteocalcin sau khi được kích hoạt mới có khả năng gắn kết để đưa canxi từ máu gắn vào xương và ức chế sự tích tụ canxi ở thành mạch máu.

 ♦ Magie
Magie có vài trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Nó là thành phần thiết yếu giúp xây dựng các tổ chức mô trong đó có xương, tham gia vào thành phần của nhiều loại men điều hòa các chức năng khác nhau của cơ thể. 
♦ Vitamin C
Vitamin C giúp tạo ra được collagen – một loại protein cấu trúc lên một phần của sụn, gân, xương và da. Vitamin C có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ sắt ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai đặc biệt là nguồn sắt từ thực vật.
Với những lý do đó các nhà sản xuất đã nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm có đủ các thành phần như trên. Một trong những nhà sản xuất đó là Olympian Labs, Inc tại Mỹ với sản phẩm Green Calcium là sản phẩm bổ sung canxi hữu cơ cho cơ thể. Với công thức đặc biệt bao gồm Canxi Gluconate, Vitamin D3, K2 cùng đa dạng các khoáng chất cần thiết cho xương như Magie, Vitamin C... tạo ra một sản phẩm bổ sung canxi rất tốt, an toàn và không gây tác dụng phụ.
 

Tác giả bài viết: Viện An toàn thực phẩm và Dinh Dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển dụng
Tuyển dụng nhân sự
Văn bản mới ban hành

17/2023/TT-BYT

Thông tư số 17/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

lượt xem: 226 | lượt tải:51

JFS-C - Version 3.0

JFS-C Tài liệu chương trình chứng nhận

lượt xem: 386 | lượt tải:59

CV số 1354/ATTP-NĐTT

Bảo đảm ATTP và chế độ dinh dưỡng cho người lao động, cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, khu cách ly

lượt xem: 807 | lượt tải:206

965/ATTP-ĐNTT

Hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch COVID – 19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố

lượt xem: 1608 | lượt tải:339

17/CT-TTg

Chỉ thị 17 của Thủ tướng chính phủ về Tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới

lượt xem: 1734 | lượt tải:362
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây