Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm tiếp cận kiến thức Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng

Nguồn tin:
Trong các ngày từ 18/9 đến 01/10/2024, tại Hà Nội, giảng viên của Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng (NFSI) đã thực hiện khóa đào tạo liên tục Dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng cho các học viên của Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm.
nfsi t10 2024 26
Tiến sĩ Đoàn Văn Việt - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm phát biểu khai mạc. 
Theo các chuyên gia, dinh dưỡng đang trở thành một mối quan hệ hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Trong những năm gần đây, vấn đề suy dinh dưỡng do thiếu protein và năng lượng đã giảm đáng kể tại nhiều tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn là vấn đề sức khỏe cộng đồng rất đáng quan tâm. Đồng thời, tỷ lệ béo phì và các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng cũng đang tăng tốc nhanh chóng.
nfsi t10 2024 27
GS.TS Phan Thị Kim - Viện trưởng Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng phát biểu tại Khóa đào tạo.
Các chuyên gia cho biết, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với 3 gánh nặng về dinh dưỡng, đó là tình trạng suy dinh dưỡng đồng thời cùng tồn tại với thiếu vi chất dinh dưỡng và thừa cân béo phì. Điều này đòi hỏi sự đáp ứng kịp thời từ các chính sách y tế cộng đồng và cần một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp được đào tạo bài bản để hỗ trợ trong việc cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Nhận thấy tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe cộng đồng, Chính phủ Việt Nam đã đã ban hành Quyết định 02/QĐ-TTg ngày 05/01/2022, phê duyệt Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2021 -2030 và tầm nhìn đến năm 2045. 
nfsi t10 2024 25
PGS.TS Phạm Thị Dung tại khóa đào tạo.
Theo chiến lược, dinh dưỡng hợp lý là yếu tố phải được duy trì xuyên suốt cuộc đời, không chỉ để cải thiện sức khỏe cá nhân mà còn để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Chiến lược nhấn mạnh rằng dinh dưỡng là trách nhiệm của toàn xã hội, từ các cấp quản lý đến từng cá nhân trong cộng đồng. Một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý sẽ góp phần phát triển toàn diện tầm nhìn, thể chất, trí tuệ của người dân Việt Nam, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững.
Với tình trạng dinh dưỡng phức tạp như hiện nay, đội ngũ nhân lực y tế làm trong cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm và cơ sở giáo dục đều cần được đào tạo về dinh dưỡng cộng đồng, cần được trang bị những kiến trúc chuyên môn về dinh dưỡng để có thể ứng dụng trong thực tiễn công việc.
Việc bổ sung kiến trúc cơ bản về dinh dưỡng sức khỏe cộng đồng không chỉ giúp đội ngũ y tế thực hiện tốt công việc chăm sóc sức khỏe trẻ em và người lớn mà còn giúp quản lý doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm một cách hiệu quả.
nfsi t10 2024 28
PGS.TS Phạm Văn Phú tại khóa đào tạo.
Trước yêu cầu cấp bách của thực tiễn, các chuyên gia Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng biên soạn giáo trình gồm 07 bài giảng, đề cập đến các nội dung: Vai trò và nhu cầu các chất dinh dưỡng; Giá trị của các nhóm thực phẩm; Xây dựng khẩu phần cho các nhóm đối tượng; Đánh giá tình trạng theo nhóm đối tượng; Xây dựng kế hoạch truyền thông, thông điệp và kỹ năng tư vấn dinh dưỡng; Tư vấn chăm sóc cho người có nguy cơ thiếu dinh dưỡng; Tư vấn kiểm soát hội chứng chuyển hóa.
Tài liệu đào tạo liên tục về dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng được biên soạn với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào những kiến thức cơ bản nhưng quan trọng nhất về dinh dưỡng.
nfsi t10 2024 29
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm tại khóa đào tạo.
Chương trình đào tạo không chỉ giúp người học hiểu về các cạnh cơ bản của dinh dưỡng mà còn cung cấp các bản cập nhật thông tin về xu hướng và kiến thức mới trong lĩnh vực này. Nhờ đó, người học có thể áp dụng những kiến thức này vào thực tiễn, giúp nâng cao sức khỏe cộng đồng và định hướng cho công việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm có lợi cho sức khỏe. 
Kết thúc khóa đào tạo, học viên sẽ nắm rõ và trình bày được vai trò, nhu cầu, nguồn cung cấp các nhóm chất dinh dưỡng; Mối quan hệ giữa các chất dinh dưỡng, dinh dưỡng cân bằng; Hiểu về dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cơ thể. Xây dựng khẩu phần ăn hợp lý, tư vấn dinh dưỡng cho các nhóm đối tượng.
nfsi t10 2024 4
PGS.TS Phạm Ngọc Khái hướng dẫn học viên thực hành và giải đáp các câu hỏi, vấn đề liên quan đến hoạt động thực tiễn của Học viên. 
Trong quá trình đào tạo, học viên được hướng dẫn làm các bài tập tình huống liên quan; Được giảng viên giải đáp thấu đáo các câu hỏi, thắc mắc. Kết thúc khóa đào tạo, học viên làm bài kiểm tra cuối khóa, bài đạt yêu cầu được Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng cấp chứng chỉ theo quy định.
nfsi t10 2024 24
Phó viện trưởng Khuất Văn Sơn phát biểu bế mạc khóa đào tạo.
nfsi t10 2024 18
Học viên chụp ảnh lưu niệm cuối khóa.

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định sức khỏe của cả cộng đồng. Với gánh nặng kép của tình trạng thiếu và thừa dinh dưỡng, việc đào tạo nhân lực y tế có kiến thức về dinh dưỡng cộng đồng càng trở nên cấp bách. 
Khóa đào tạo liên tục về dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng do Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng thực hiện không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản mà còn giúp học viên của Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm nắm bắt các xu hướng mới nhất, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững của người dân trên địa bàn Quận.

Click để xem thêm các hình ảnh, video tại Khóa đào tạo.

Tác giả bài viết: Viện NFSI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển dụng
VinaCert - Tuyển dụng nhân sự - Nhân viên kinh doanh
Văn bản mới ban hành

12/2024/TT-BYT

Quy định mới về giới hạn các chất ô nhiễm trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe

lượt xem: 270 | lượt tải:62

17/2023/TT-BYT

Thông tư số 17/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

lượt xem: 752 | lượt tải:158

JFS-C - Version 3.0

JFS-C Tài liệu chương trình chứng nhận

lượt xem: 890 | lượt tải:167

CV số 1354/ATTP-NĐTT

Bảo đảm ATTP và chế độ dinh dưỡng cho người lao động, cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, khu cách ly

lượt xem: 1182 | lượt tải:317

965/ATTP-ĐNTT

Hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng chống dịch COVID – 19 đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố

lượt xem: 2063 | lượt tải:437
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây