Tính phổ biến, hiệu quả của sản xuất, tiêu thụ nông sản và rau xanh an toàn theo mô hình Vietgap điện tử liên kết 5 nhà
Nguồn tin:
Các sản phẩm rau sạch TH VEG ra đời được trồng tại hệ thống trang trại nhà kính, cánh đồng mở quy mô công nghiệp nằm trong những vùng quy hoạch sản xuất biệt lập, không gần với những mô hình sản xuất, dịch vụ khác, như: khu công nghiệp, bệnh viện hay khu vực bị ô nhiễm nên đảm bảo độ an toàn tối ưu
Doanh nghiệp điển hình: Trong những năm gần đây đã có nhiều điển hình trong việc sản xuất và cung ứng nông sản ATTP, trong đó có rau sạch áp dụng chuỗi liên kết “2 nhà”, “3 nhà”, “4 nhà” trên thế giới và trong nước cần được nghiên cứu, áp dụng và nhân rộng. Mô hình 4 nhà điển hình, hiệu quả trong việc sản xuất và cung ứng rau sạch là mô hình sản xuất rau sạch của tập hoàn TH và cung ứng rau sạch của Hapro. Với TH VEG, thấu hiểu được nhu cầu cần thiết dùng rau sạch của người tiêu dùng, Tập đoàn TH đã thành công trong việc thực hiện mô hình 4 nhà: sự tư vấn của các nhà khoa học, sự chung tay của chính quyền địa phương; sự đầu tư cho người trồng trọt và doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Bắc Á để đi theo hướng công nghệ cao trong nông nghiệp và xây dựng mô hình sản xuất qui mô khép kín, sản xuất những sản phẩm rau tươi sạch an toàn và chất lượng; và sự phổ biến của các phương tiện thông tin đại chúng mà thông tin chính xác và kịp thời là của các nhà báo. Các sản phẩm rau sạch TH VEG ra đời được trồng tại hệ thống trang trại nhà kính, cánh đồng mở quy mô công nghiệp nằm trong những vùng quy hoạch sản xuất biệt lập, không gần với những mô hình sản xuất, dịch vụ khác, như: khu công nghiệp, bệnh viện hay khu vực bị ô nhiễm nên đảm bảo độ an toàn tối ưu. Đất trồng rau là loại đất đỏ bazan, đất dốc tụ giàu dinh dưỡng và chất khoáng phù hợp cho việc trồng rau chất lượng cao. Nguồn nước dùng để tưới rau là nguồn nước ngầm độ sâu từ trên 40m và đã được kiểm nghiệm về độ sạch và an toàn. Bên cạnh những điều kiện sản xuất chất lượng, điểm khác biệt nổi bật làm nên những sản phẩm rau sạch TH true VEG chính là sự hoàn hảo của quy trình sản xuất, chăm sóc và quản lý nghiêm ngặt. Đặc biệt, đây là mô hình sản xuất theo hướng canh tác hữu cơ “5 không”: Không phân bón hóa học, không thuốc BVTV hóa học, không kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gen... Còn với Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), để đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm rau sạch trên thị trường Hà Nội, Hapro đã tiến hành nghiên cứu thực trạng tiêu thụ sản phẩm này trong thời gian qua. Tuy nhiên, do rau sạch có rất nhiều loại với những mức giá khác nhau nên bộ phận nghiên cứu thị trường của Hapro chỉ nghiên cứu đại diện một loại là rau cải bắp. Để phân tích một cách khoa học, bộ phận nghiên cứu đã xây dựng hàm cầu đối với sản phẩm rau cải bắp của Hapro và xác định được các yếu tố tác động đến lượng cầu rau cải bắp của Hapro bao gồm: giá rau cải bắp của đơn vị bán ra, thu nhập người tiêu dùng, giá rau cải bắp của Big C, dân số Hà Nội. Những yếu tố này sẽ được đưa vào mô hình phân tích. Để tăng cường lượng rau xanh cung ứng cho thị trường Thủ đô, góp phần bình ổn giá cả mặt hàng này trên thị trường, những năm gần đây Hapro đã làm việc với các sở ngành, các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trồng rau và cung ứng rau tại các địa phương để tổ chức ổn định việc cung cấp rau sạch cho các siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood của Hapro. Chương trình đã được sự ủng hộ và phối hợp nhiệt tình của các địa phương. Ví dụ như, đầu tháng 11/2008, đoàn làm việc của Hapro đã đến Đà Lạt trực tiếp làm việc với Sở Công Thương Lâm Đồng, và các ngành liên quan, các DN, HTX sản xuất, chế biến và cung ứng rau củ quả Đà Lạt. Bước đầu Hapro đã ký thoả thuận hợp tác với một số đối tác tại Đà Lạt và thống nhất tổ chức việc cung ứng hàng đều đặn và lâu dài ra thị trường phía Bắc. Để rau xanh nhanh chóng đến với người tiêu dung (NTD), Hapro Mart tổ chức điểm bán tại các chợ đầu mối Bắc Thăng Long, Đền Lừ. Ngoài hợp tác với rau Đà Lạt, Hapro đã làm việc với các DN, HTX trồng rau tại các địa phương khác như Hoà Bình, Lào Cai để tổ chức ổn định việc cung cấp rau sạch cho các siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, Haprofood của mình. Chiến lược thị trường của Hapro: các loại rau sạch và thực phẩm chế biến bán tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị của Hapro tuyệt đối không có việc bán xen rau, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Bởi các cửa hàng bán lẻ của Hapro không thể tự ý đưa sản phẩm khác vào bán được vì Hapro có quy trình quản lý chặt chẽ bằng công nghệ thông tin, nên sẽ biết ngay. Đặc biệt, thực phẩm Hapro đều đặt hàng qua các nhà cung cấp lớn, có thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo ATTP Tính phổ biến trong nước: Mô hình 4 nhà (không kể nhà báo) đã được áp dụng phổ biến, hiệu quả cho rau an toàn ở nhiều tỉnh, thành ở nước ta như:
Mô hình trồng rau an toàn ở Chư Pưh, Gia Lai (Nguyễn Diệp, 2017)
Liên kết 4 nhà Xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hiện đại tại Ninh Bình (Trường Sinh, 2014)
Sự phối hợp giữa nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và nhà doanh nghiệp giúp tạo ra các lứa rau chất lượng, đồng thời, góp phần hình thành tư duy sản xuất nông sản sạch của bà con hợp tác xã Lương Sơn, Hòa Bình (Thủy Nguyễn 2017)
Tính phổ biến với các nông sản khác trong nước và quốc tế: Mô hinh 4 nhà không chỉ thành công với sản xuất và tiêu thụ rau sạch mà còn với các sản phẩm khác như lúa gạo ở nước ta cũng như một số nước trên thế giới, trong đó phải kể đến:
Mô hình liên kết “4 nhà” về phát triển và tiêu thụ lúa gạo được xây dựng tại huyện Gò Quao tỉnh Kiên Giang dựa trên cơ sở lý thuyết liên kết dọc trong chuỗi giá trị giữ Hợp tác xã và Công ty Gentraco, với sự hỗ trợ, thúc đẩy của Ủy ban nhân dân các xã và nhóm tư vấn của Trường Đại học Cần Thơ. Kết quả của mô hình đã mang lại những lợi ích cho cả “4 nhà” (Nguyễn Phú Sơn 2013)
Lợi ích 4 nhà trong trồng, chế biến, xuất khẩu lúa gạo còn được thực hiện thành công do các tổ chức quốc tế như Rikolto (Rikolto in Vietnam 2019) cũng như một số nước Đông Nam Á như Thái Lan (Viriyangkura, 2018)
Bảo đảm ATTP và chế độ dinh dưỡng cho người lao động, cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, khu cách ly