Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng

http://nfsi.vn


Những yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ rau xanh an toàn theo mô hình 5 nhà

Liên kết “5 nhà" là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại” (Trường sinh 2016).
Tuy nhiên, trên thực tế để áp dụng thành công mô hình này trong phát triển nông nghiệp, trong đó có sản xuất, tiêu thụ rau xanh ATTP, không ít thách thức mà các thành viên tham gia chuỗi cần phải đối mặt:
  1. Nông dân/HTX không tuân thủ cam kết với Doanh nghiệp và ngược lại
  2. Doanh nghiệp thực hiện việc liên kết với động cơ “hưởng ứng phong trào” và hoặc để “tranh thủ sự hỗ trợ tín dụng” nhằm dễ tiếp cận những nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước.
  3. Chính quyền địa phương và các Sở ban ngành có động cơ tham gia vào mô hình để “đạt thành tích” hơn là để phát triển kinh tế cho địa phương. Do vậy, thiếu sự nhiệt tình trong quá trình hỗ trợ, thúc đẩy các bên tham gia mô hình.
  4. Thiếu sự tham gia của những Nhà khoa học trong lĩnh vực nối kết thị trường
Liên kết “5 nhà' là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại.
Liên kết “5 nhà" là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại.
Nhiều nghiên cứu (ví dụ Viriyangkura L. 2018; Nguyễn Phú Sơn, 2013; Lam Khuê, 2010; Trần Văn Hiếu, 2003; Vũ Huy Từ, 2003…) đã đưa ra một số yếu tố thiết yếu ảnh hưởng tích cực đến sự thành công của mô hình như sau:
  1. DN và Nông dân hoặc HTX phải phải có nhu cầu liên kết thực sự,
  2. Các Sở ngành và Chính quyền địa phương trong vai Nhà nước phải phát huy tốt vai trò hỗ trợ, thúc đẩy các tác nhân trong chuỗi tham gia liên kết.
  3. DN tham gia liên kết phải có tính chuyên nghiệp cao, có nghĩa là Doanh nghiệp kinh doanh đeo đuổi mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận trong dài hạn và phải biết chấp nhận rủi ro.  Ít nhất họ cũng phải nhận thức được hoạt động liên kết là một hình thức quảng bá thương hiệu với công chúng.
  4. Sự tích cực tham gia của các Nhà khoa học,
Nông dân hoặc HTX phải có nhận thức đúng về lợi ích kinh tế của việc liên kết.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây